എന്താണ് സിനിമ?
നമ്മളെ ആഹ്ലാദിപ്പിച്ചും ചിലപ്പോള് കരയിച്ചും കടന്നുപോകുന്നതുമാത്രമാണോ?
സിനിമയില് സംവാദത്തിനു സാധ്യതയുണ്ടോ? ഉണ്ടെന്നാണ് ലോക സിനിമ പറയുന്നത്.
എന്നാല് സംവാദ സിനിമകള് പലപ്പോഴും പരമ ബോറായിട്ടാണ് അനുഭവപ്പെടുക.
കഥയുടെ നൂല്ബന്ധമില്ലാത്തതും കഠിന ഭാഷയില് സൈദ്ധാന്തിക ചര്ച്ച
നടത്തുന്നതുമായ സിനിമകളാണ് ഏതു ബുദ്ധിജീവിയെയും തിയേറ്ററില് നിന്ന്
പുറത്തേയ്ക്ക് പായിക്കുന്നത്. മലയാളത്തില് കഥയും ചര്ച്ചയും
ഒന്നിപ്പിച്ചുകൊണ്ട് കണ്ടിരിക്കാവുന്ന ഒരു സിനിമ ഉണ്ടായിരിക്കുന്നു. നിറയെ
ചോദ്യങ്ങളും യുക്തിഭദ്രമായ ഉത്തരങ്ങളും നിറയ്ക്കുന്ന ഒരു ചലച്ചിത്രം.
പ്രഭുവിന്റെ മക്കള്.
ഇക്കാലത്താണെങ്കില് നിര്മ്മാല്യം പോലൊരു സിനിമ
എടുക്കാമോ എന്നു പലരും വെല്ലുവിളിക്കാറുണ്ട്. ഈ വെല്ലുവിളിക്ക് രണ്ടു
ചലച്ചിത്ര ഭാഷകളില് തട്ടുമ്പൊറത്തപ്പനും ഭക്തജനങ്ങളുടെ ശ്രദ്ധയ്ക്കും
മറുപടി പറഞ്ഞിട്ടുണ്ട്. ശ്രീനിവാസന്റെ ചില ചിത്രങ്ങളും ആ വഴിയേ
സഞ്ചരിച്ചിട്ടുണ്ട്.
പ്രഭുവിന്റെ മക്കളിലാണെങ്കില് തുറന്നുപറയുന്ന ഒരു രീതിയാണ് സംവിധായകനായ സജീവന് അന്തിക്കാട് സ്വീകരിച്ചിട്ടുള്ളത്.
പ്രഭുവിന്റെ രണ്ടുമക്കളിലൊരാള് യുക്തിവാദിയാണ്. രണ്ടാമന് ഭക്തിവാദിയും.
ഭക്തിവാദിയായ സിദ്ധാര്ഥനാണെങ്കില് ഒരു കാമുകിയുമുണ്ട്. എന്നാല്
സിദ്ധാര്ഥന്, അച്ഛനെയും സഹോദരനെയും പ്രണയിനിയെയും ഉപേക്ഷിച്ച്
ആത്മീയാന്വേഷണത്തിനിറങ്ങുന്നു. ഹരിദ്വാറിലും ഋഷികേശിലും ഗംഗയുടെ മറ്റു
സമീപപ്രദേശങ്ങളിലും ഗുരുവിനെ തേടിയലയുന്ന സിദ്ധുവിന് ഗുരുവിനെ ലഭിക്കുക
തന്നെ ചെയ്തു. ധ്യാനവും യോഗയുമടങ്ങിയ കഠിന ജീവിതപദ്ധതി.
അപ്രതീക്ഷിതമായാണ് ബ്രഹ്മചര്യമഹത്വം പാടാറുള്ള ഗുരുവും ആശ്രമ സന്യാസിനിയും
തമ്മിലുള്ള കിടപ്പറ ദൃശ്യം അയാള് കാണുന്നത്. വെള്ളത്തിനടിയില് ലോഹപ്പാളി
വിരിച്ച് ഹഠയോഗി വെള്ളത്തിനു മുകളിലൂടെ നടക്കുന്നതും ഈ യുവാവ്
കണ്ടെത്തുന്നു. വാസ്തവത്തിന്റെ ബോധോദയമുണ്ടായതിലൂടെ തികഞ്ഞ നാസ്തികനായി
മാറിയ സിദ്ധാര്ഥന് നാട്ടിലെത്തി കാത്തിരുന്ന കണ്മണിയെ കല്യാണവും കഴിച്ച്
തികഞ്ഞ യുക്തിവാദിയായി ജീവിക്കുന്നു.
ഇനിയാണ് സിനിമയില് ഹരിപഞ്ചാനന
ബാബ വരുന്നത്. ബാബയ്ക്ക് മള്ട്ടി സ്പെഷ്യാലിറ്റി ആശുപത്രി
സ്ഥാപിക്കുവാന് അറുപതേക്കര് പുരയിടം ഇഷ്ടദാനമായി നല്കുന്ന പ്രഭു,
ബാബയുടെ അത്ഭുതങ്ങള് തട്ടിപ്പാണെന്ന് ബോധ്യപ്പെടുന്നതിനെ തുടര്ന്ന് ആ
കരാറില് നിന്നും പിന്മാറുന്നു. അന്തരീക്ഷത്തില് നിന്നും ഭസ്മവും
ചെറുശിവലിംഗവും ചെറിയ സ്വര്ണമാലയുമൊക്കെ എടുക്കുക തുടങ്ങിയ ചെറുകിട
മാജിക്കുകളാണ് ബാബ അത്ഭുതമായി കാട്ടിയിരുന്നത്. കരാറില് നിന്നും
പിന്മാറിയ പ്രഭു, ബാബയുടെ ഗൂഢാലോചനയില് നിന്നുണ്ടായ ഒരു റോഡപകടത്തില്
കൊല്ലപ്പെടുന്നു. മക്കളുടെ അന്വേഷണത്തിനൊടുവില് ബാബ അറസ്റ്റു
ചെയ്യപ്പെടുന്നു.
ആത്മീയത ഉപേക്ഷിച്ച് വാസ്തവ ചിന്തയിലെത്തിയ
സിദ്ധാര്ഥനും സംഘവും ദിവ്യാത്ഭുത അനാവരണത്തിനായി കേരളത്തിലും ലോകത്തിന്റെ
പലഭാഗങ്ങളിലും സഞ്ചരിക്കുന്നു. അഹംദ്രവ്യാസ്മി തുടങ്ങിയ പരിഹാസ
മുദ്രാവാക്യങ്ങളും ഇതിനായി ഉപയോഗിക്കുന്നു.
ജാതി, മതം, ദൈവം, മറ്റ്
അന്ധവിശ്വാസങ്ങള് ഇവയാണ് ഈ സിനിമയില് അനാവരണത്തിനു വിധേയമാക്കുന്നത്.
ശരിയായ മതരഹിത ജീവിതത്തിന്റെ സാധ്യതകളും മുദ്രകളും ഈ സിനിമ
മുന്നോട്ടുവയ്ക്കുന്നു. സിനിമയിലുടനീളം യുക്തിവാദം പ്രധാന
കഥാപാത്രമാകുന്നു.
കാല്പനിക ഗാനങ്ങള് ആരെഴുതിയാലും മഹാകവി
ചങ്ങമ്പുഴയ്ക്കപ്പുറം പോവുകയില്ലെന്നറിഞ്ഞതിനാലാകാം ആ രാവില് നിന്നോടു
ഞാനോതിയ രഹസ്യങ്ങള് എന്ന കവിത പ്രണയരംഗത്തിന് വസന്തം ചാര്ത്താന്
ഉപയോഗിച്ചിട്ടുണ്ട്. ചങ്ങമ്പുഴയും ഒരു അവിശ്വാസിയായിരുന്നതിനാല് ആ
തെരഞ്ഞെടുപ്പ് ഉചിതമായി.
വിഷയത്തിന്റെ വിപുലീകരണം ഈ ചിത്രത്തിന്റെ
കേന്ദ്രപ്രമേയത്തില് നിന്നും വ്യതിചലിക്കാന് കാരണമാകുന്നുണ്ട്.
അടിയന്തരാവസ്ഥക്കാലം മറ്റൊരു ചിത്രത്തിനായി മാറ്റിവയ്ക്കാമായിരുന്നു.
പ്രഭുവിന്റെ മക്കള്, തിയേറ്ററുകളില് നിന്നും മാറ്റി, ഓഡിറ്റോറിയങ്ങള്
ബുക്ക് ചെയ്ത് ആളുകളെ ക്ഷണിച്ചു പ്രദര്ശിപ്പിക്കുന്നതാവും നല്ലത്.
തിയേറ്റര് പ്രേക്ഷകരുടെ ശീലങ്ങള്ക്ക് ഈ ചിത്രം തൃപ്തി നല്കാന്
സാധ്യതയില്ല.
പ്രേമാനന്ദിന്റെയും ദയാനന്ദിന്റെയും അവരുടെ പിതാവിന്റെയും
നരേന്ദ്രനായിക്കിന്റെയും മറ്റും ജീവിതമറിയുന്നവര്ക്ക് ഈ ചിത്രം
ആദരവോടെയും ആവേശത്തോടെയും കാണാന് കഴിയും. മറ്റുള്ളവര്ക്ക് ചിന്തയുടെ വലിയ
ആകാശം പ്രഭുവിന്റെ മക്കള് തുറന്നുതരും.
........
കുരീപ്പുഴ ശ്രീകുമാര്, ജനയുഗം